Search for:
  • Home/
  • Games News/
  • กต.เผย ยอดคนไทยเสียชีวิต ในอิสราเอล เป็น 18 ราย ขอกลับไทยกว่า 3 พันคน

กต.เผย ยอดคนไทยเสียชีวิต ในอิสราเอล เป็น 18 ราย ขอกลับไทยกว่า 3 พันคน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าประเด็นความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังคงมีความรุนแรง โดยเฉพาะบริเวณฉนวนกาซา ทางฝ่ายอิสราเอลจึงได้มีการตัดน้ำ ตัดไฟ และโจมตีตอบโต้กันในบริเวณดังกล่าว เพื่อที่จะยึดพื้นที่กลับคืนมา

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลก็ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอพยพคนในพื้นที่เสี่ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัยร่วมด้วย ทำให้ขณะนี้สามารถอพยพประชาชนได้แล้วทั้งหมดกว่า 100 คนใน 15 เมือง จากทั้งหมด 24 เมือง

ชาวต่างชาติประเทศใดบ้าง ถูกสังหาร-จับเป็นตัวประกันในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

ราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 3 ปี 2566 เพิ่มขึ้น

ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับรายงานจากนายจ้าง ว่า มีคนไทยเสียชีวิต 18 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย ส่วนผู้ถูกจับเป็นตัวประกันยังคงเป็น 11 รายเท่าเดิม ซึ่งยังไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้ประสานทางการอิสราเอลให้ใช้เทคโนโลยีติดตามใบหน้าช่วยติดต่อผู้สูญหาย ดังนั้นหากเราทราบรายละเอียดจะติดต่อให้ญาติได้ทราบโดยทันที

นอกจากนี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้หารือและเจรจากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอล เพื่อยุติความรุนแรงนี้และช่วยเหลือตัวประกัน เราจึงได้รับแจ้งกลับว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว และจะพยายามดูแลคนไทยรวมถึงควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยขอย้ำว่าเราให้ความสำคัญสูงสุดกับความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนชาวไทย และผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ดังนั้นจะพยายามช่วยเหลือให้เร็วที่สุด พร้อมกับติดตามรายงานจากทางการอิสราเอลอย่างใกล้ชิด เพราะเราคิดว่ากลุ่มฮามาสคงไม่น่าจะทำร้ายชาวต่างชาติ เพื่อที่จะป้องกันความขัดแย้งจากหลายทาง

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประสงค์จะเดินทางกลับไทย ขณะนี้มีจำนวนผู้กรอกฟอร์มเดินทางกลับแล้วจำนวน 3,226 คน โดยเที่ยวบินแรกจะอพยพผู้บาดเจ็บ 15 คน ด้วยสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน LY083ที่จะออกเดินทางในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ เวลา 21.45 น. และจะถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 12 ตุลาคม เวลา 10.35 น. จากนั้นก็จะทยอยอพยพคนไทยเพิ่มเติมอีก 80 คน ในวันที่ 18 ตุลาคม เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆที่ได้ดำเนินการอพยพคนในประเทศแล้ว อาทิ โปแลนด์ กรีซ โรมาเนีย ฮังการี และเซอร์เบีย เป็นต้น

ขณะที่ นางสาวพรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ กล่าวผ่านทางระบบการประชุมทางไกล ว่า รู้สึกเสียใจกับผู้สูญเสียเป็นอย่างมาก และขอส่งกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนที่กังวลว่าแรงงานไทยจะไม่ได้รับความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังติดตาม รวมถึงติดต่อพี่น้องแรงงานไทยทุกคน

แต่ด้วยปัจจุบันอิสราเอลยังอยู่ในสภาวะสงครามทำให้การช่วยเหลือเป็นไปได้ยากลำบาก และต้องทยอยช่วยเหลือทีละพื้นที่ เราจึงได้มีการประสานงานกับทางการอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการพอสมควร เพราะมีข้อจำกัดในเรื่องต่าง แต่ขอยืนยันว่าคนไทยกลุ่มแรกจะได้เดินทางกลับตามกำหนดการที่ได้แจ้งไปดังนั้นทางสถานเอกอัครราชทูตฯ จะหาวิธีพาคนไทยส่งขึ้นเครื่องด้วยวิธีที่ปลอดภัยที่สุด ส่วนกรณีที่มีแรงงานไทยหลายท่านไม่มีหนังสือเดินทางติดตัว ทางเราจะอำนวยความสะดวกในเรื่องเอกสารให้ก่อนขึ้นเครื่องบิน

สำหรับกรณีที่มีประชาชนบางส่วนที่ลงทะเบียนจะขอกลับไทย แต่ติดต่อสถานเอกอัครราขทูตฯ ยังไม่ได้นั้น ขณะนี้เราอยู่ระหว่างติดต่อกลับ แต่หากยังติดต่อไม่ได้ให้โทรมาทางเบอร์โทรฉุกเฉิน ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าเราจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และช่วยเหลือทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแรงงานที่ถูกต้อง หรือผิดกฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลยังได้ให้คำมั่น ว่าจะพยายามช่วยเหลือทุกชาติอย่างเท่าเทียมกัน จึงหวังว่าพี่น้องชาวไทยจะได้รับความปลอดภัยและกลับมาได้โดยเร็ว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายจ้างได้มีการขายแรงงานต่ออีกทอดนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อทางการอิสราเอลไปเรียบร้อยแล้ว และได้รับรายงานมาว่า เป็นเพียงการนำไปฝากไว้ในพื้นที่ปลอดภัย เสมือนย้ายสถานที่ทำงานของแรงงาน เพื่อให้สามารถดำรงชีพออยู่ในอิสราเอลต่อได้ เราจึงได้แสดงความกังวลไปว่าขอให้แรงงานเหล่านั้นมีเวลาพักด้วย

ภาพจากMAHMUD HAMS / AFP

“ฉนวนกาซา” คือที่ไหนคำพูดจาก เว็บสล็อตแมชชีน? บ้านหลังสุดท้ายหรือกรงขังชาวปาเลสไตน์

อิสราเอล ปิดล้อม "ฉนวนกาซา" ทุกด้าน ตัดน้ำ-ตัดไฟฟ้า –อาหาร

เปิดปฏิทินวันหยุดตุลาคม 2566 เช็กวันหยุดราชการ-วันสำคัญ

 กต.เผย ยอดคนไทยเสียชีวิต ในอิสราเอล เป็น 18 ราย ขอกลับไทยกว่า 3 พันคน